Aprilia RSV4

เผยสิทธิบัตรวาล์วใหม่คาดมีใน Aprilia RSV4 เวอร์ชั่นใหม่

สิทธิบัตร Aprilia RSV4 ลุ้นเป็นเวอร์ชั่นใหม่ยื่นโดย Piaggio Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบคุมค่าย Aprilia ได้ยื่นเรื่องเกี่ยวกับระบบวาล์วแปรผัน (VVT) ซึ่งการจดสิทธิบัตรดังกล่าวก็มีหลายๆค่ายเช่นกันไม่ว่าจะเป็น Ducati, Yamaha, Kawasaki และ Suzuki แต่อาพลิเลียมีความน่าสนใจมาดูกัน

ภาพร่างสิทธิบัตร VVT ยื่นโดย Piaggio Group
ภาพร่างสิทธิบัตร VVT ยื่นโดย Piaggio Group

สิทธิบัตรนี้อ้างอิงจาก Aprilia RSV4 แสดงให้เห็นถึงระบบ VVT ที่ไม่ใช่ไฟฟ้าซึ่งทำงานคล้ายกับ GSX-R1000 ของ Suzuki โดยที่ระบบจะอาศัยแรงเหวี่ยงในการเคลื่อนตลับลูกปืนที่อยู่บนล้อขับเคลื่อนของเพลาลูกเบี้ยวไอดี คาดว่าระบบจะทำงานได้ดีคล้ายกับเทคโนโลยี VVT ที่มีอยู่ในรถสองล้อสมัยใหม่ ที่กล่าวว่า Aprilia กำลังทำงานกับ VVT ที่ใช้กลไกเมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันใช้โดย Ducati, Kawasaki และ Yamaha

สื่อต่างประเทศได้มีการคาดการณ์ว่าจะเอาระบบดังกล่าวมาติดตั้งใน Aprilia RSV4 ซึ่งพื้นฐานมีเรื่องยนต์ V4 ขนาด 999.6 ซีซี 4 สูบ เรียงแถวแบบ DOHC 16 วาล์ว ระบายอากาศด้วยน้ำ ระบบเกียร์ 6 สปีด ระบบสตาร์ตไฟฟ้า ระบบจุดระเบิด Magneti Marelli Digital electronic ignition system ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด

อย่างไรก็ตามระบบใหม่นี้ยังสามารถนำไปใช้กับแบรนด์อื่นๆที่ Piaggio เป็นเจ้าของรวมถึง Moto Guzzi หากระบบมีการพัฒนาอย่างสมบูรณ์แบบปล้วอาจจะกลับมาพัฒนาในหลายๆรุ่นในค่าย อาจจะไม่ใช้รุ่น Aprilia RSV4 ก็ได้ หากมีข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ Bigbikeinfo.com

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : bikesrepublic.com
เรียบเรียงโดย : bigbikeinfo.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์และ BIG BIKE ได้ที่ : facebook.com/infobigbike/