Self-Balancing System

Honda เผยสิทธิบัตรคาดใช้ในรุ่น Gold Wing

เผยสิทธิบัตร Honda ระบบปลอดภัยแบบใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้จักรยานยนต์ล้มลงเมื่อผู้ขับขี่ผลักหรือเคลื่อนย้ายด้วยตนเอง กาารออกแบบที่มีความโดดเด่น มีการคาดการณ์ว่าจะนำไปใช้กับจักรยานยนต์บิ๊กไบค์คันใหญ่

Honda Semi Self-Balancing System
Honda Semi Self-Balancing System

การอัปเดตที่เป็นไปได้จะทำงานบนพื้นฐานของการบังคับเลี้ยวไปทางซ้ายและขวาเล็กน้อยเพื่อให้น้ำหนักโดยรวมของจักรยานยนต์สมดุลกัน ขึ้นอยู่กับว่าเอียงไปด้านใด ตัวอย่างเช่น หากผู้ขี่กำลังเข็นจักรยานจากทางด้านซ้ายและเริ่มเอียงไปทางด้านข้างของตน ระบบและเซ็นเซอร์ตรวจจับการเอียงจะบังคับเลี้ยวจักรยานเข้าหาตัวโดยอัตโนมัติและทำให้ตั้งตรง ในทำนองเดียวกัน หากจักรยานเริ่มเอียงออกห่างจากผู้ขี่ นั่นคือด้านขวา แฮนด์จับจะเอียงออกห่างจากผู้ขี่เล็กน้อยเพื่อให้จักรยานตั้งตรงอีกครั้ง

อนิเมะ ซับไทย , อนิเมะ

การออกแบบใหม่มีเซอร์โวบังคับเลี้ยวที่ติดอยู่กับส้อมของ Gold Wing เพื่อหมุนยูนิตไปทางซ้ายหรือขวาตามการเอียง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือมันสามารถทำหน้าที่เป็นแดมเปอร์บังคับเลี้ยวเช่นเดียวกับพวงมาลัยเพาเวอร์ และในขณะเดียวกันก็ช่วยลดแรงขับของผู้ขับขี่เพื่อป้องกันการตก

เมื่อพิจารณาถึงความสูงและขนาดโดยรวมของมอเตอร์ไซค์แล้ว เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่ Honda จะเพิ่มระบบกึ่งสมดุลในตัวรถให้กับ Gold Wing แม้ว่าจักรยานยนต์จะมีโหมดความเร็วในการเดินเพื่อขี่ด้วยความเร็วต่ำอยู่แล้ว แต่คุณลักษณะใหม่นี้จะช่วยเสริมและลดความพยายามทางกายภาพของผู้ขับขี่ในการเข็นจักรยานไปข้างหน้าหรือข้างหลัง อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดเรื่องสิทธิบัตรมากนัก หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวสารบิ๊กไบค์และมอเตอร์ไซค์สามารถติดตามได้ที่ Bigbikeinfo.com

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : bikewale.com
เรียบเรียงโดย : bigbikeinfo.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์และ BIG BIKE ได้ที่ : facebook.com/infobigbike/